วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

ดอกอะไรเอ่ย บาน 365 วันต่อปี

ดอกอะไรเอ่ย บาน 365 วันต่อปี
 
 ข้อตกลง Fiscal Cliff ของอเมริกา ไม่มีอะไรที่เป็นการแก้ปัญหาเกี่ยวกับหนี้สินภาครัฐและการขาดดุลย์การค้าของ ประเทศอเมริกาเลย เป็นเพียงการแก้ปัญหาระยะสั้นที่อนุญาตให้รัฐบาลสร้างหนี้เพิ่มได้อีก ไม่มีการเพิ่มภาษี ไม่มีการตัดงบประมาณรัฐสวัสดิการและงบประมาณของกองทัพ ตลาดรับรู้ข่าวดีเพียงเรื่องที่ว่ารัฐสภาสามารถตกลงกันได้และไม่มีการเพิ่ม ภาษี แต่มีปัญหาที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกมากมาย นั่นคือปัญหาหนี้สินภาครัฐและการขาดดุลย์การค้าของประเทศ แน่นอนที่สุด ปี 2013 นี้ โลกจะได้เห็นอเมริกาพิมพ์ธนบัตรเพิ่มขึ้นอีกอย่างไม่มีขีดจำกัด สิ่งที่จะตามมาแน่นอนที่สุดคือการเสื่อมค่าของ Bond การเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ย และ Hyper Inflation

 ว่า 30 ปี จากปี 1981 ที่อัตราดอกเบี้ยของอเมริกา (และอัตราดอกเบี้ยของทั้งโลก) ลดลง ด้วยการพิมพ์ธนบัตรมาซื้อพันธบัตรของตัวเอง เมื่อขายพันธบัตรได้ที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ ก็คุมอัตราดอกเบี้ยของการธนาคารทั้งหมดได้ รัฐบาลกู้เงินประชาชน แล้วจ่ายด้วยเงินของประชาชนเอง จะกู้เท่าไหร่ก็ได้ พิมพ์เงินออกมาอีกเท่าไหร่ก็ได้ ผลคืออัตราดอกเบี้ยที่ลดลงอย่างต่อเนื่องมากว่า 30 ปี ทั้งนี้เพื่อป้องกัน Inflation ซึ่งมีผลเสียทางการเมืองนั่นเอง แต่ประเทศชาติจะพังพินาศน์อย่างไรพวกนักการเมืองไม่เคยสนใจ ประชาชนส่วนใหญ่ก็เห็นแก่ตัว ขอให้ตัวเองได้ประโยชน์ก็พอแล้ว ยอมรับนโยบายประชานิยมอย่างไม่ลืมหูลืมตา
นนี้มีสัญญาณ Reversal ของตลาดอัตราดอกเบี้ย Treasury Yield 30 Years ชัดเจนแล้ว จากจุดต่ำสุดที่ 2.45% วันนี้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงขึ้นไปเป็น 3.11% เป้าหมาย 61.8% อยู่ที่ 10.0% plus และ 161.8% อยู่ที่ 23.0% ปี 2013 นี้ เราจะได้เห็นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นแน่นอน
 ตั้งแต่ปี 2008 ธนาคารและกิจการต่างๆของประเทศได้ถูกต่างชาติยึดไปหมดแล้ว ในโลกของ Inflation และ double digits interest rate หุ้นธนาคารน่าสนใจมาก Bank Sector Index ขึ้นจาก 23% จาก 125 ไปเป็น 550 และจะขึ้นต่อไปอีกมากกกก ... อีกยาวววว ...

ใครยากจน เป็นหนี้ เตรียมตัวยากจนเพิ่มขึ้นอีก ดอกเบี้ยกำลังจะเบ่งบาน บานตลอดปี 365 วันไม่มีวันหยุดราชการ เตรียมตัวเป็นหนี้เพิ่มขึ้นอีก ระบบทาสกำลังจะเริ่มต้น ทาสน้ำเงิน ทาสที่ควบคุมด้วยเงิน เงินรัฐสวัสดิการที่มาจาดเงินของพวกทาสนั้นเอง

พวกเราชาว CDC ก็อดทน รวยกันอย่าง “พอเพียง” ตามระบบต่อไป
ขอขอบคุณ ลุงโฉลก ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น