วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

การค้าขาย ... ธุรกิจหลากหลาย

ธุรกิจกิจการต่างๆนั้นเป็นส่วนหนึ่งและส่วนสำคัญของสังคม
การประกอบธุรกิจจึงต้องไม่สร้างภาระให้กับสังคม
โดยเฉพาะกิจการที่ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วในโลกของธุรกิจ
………………………
ผมเห็นหลายๆกิจการหลายๆธุรกิจแล้วเกิดความสงสัยครับ
เพราะหลายธุรกิจที่ผมพูดถึงอยู่นี้
ประกอบกิจการจนมั่งคั่งร่ำรวย
มีมูลค่าเป็นหมื่นๆแสนๆล้าน
แต่ก็ยังมีพฤติกรรมในการทำธุรกิจที่น่าจะส่งผลเสียหายต่อสังคม
ภาษาวิชาการอาจจะเรียกว่า ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม
..............................
บางธุรกิจที่ผมเห็น
ยังคงค้าขายในสิ่งที่สร้างปัญหาให้สังคม เช่นเหล้า
บางธุรกิจ ยังคงสร้างสิ่งมัวเมาสังคม เช่นละครน้ำเน่า
บางธุรกิจ ยังคงสร้างภาระแวดล้อมให้สังคม
เช่นปล่อยน้ำเสีย ปล่อยควันพิษ
และ บางธุรกิจ สร้างภาระในอนาคตให้กับสังคมของลูกหลาน
เช่นได้สัมปทานได้สัญญากับภาครัฐอย่างไม่ถูกต้อง
และรัฐซึ่งคือสังคมโดยรวมเสียประโยชน์อย่างมหาศาล
และอื่นๆอีกหลายๆอย่าง
……………………….
ผมแสลงใจทุกครั้งที่ไปซื้อกาแฟเย็นยอดอร่อยราคาไม่แพงในร้านที่หาได้ง่ายๆ
แสดงใจทุกครั้งเพราะเมื่อไปจ่ายเงิน
จะเห็นตู้ขายเหล้า และแผงขายบุหรี่
ซึ่งแผงขายบุหรี่แล้ว ตามกฎหมายต้องปิดให้มิดชิด
แต่ผมก็เห็นเปิดอยู่ทุกครั้ง
หรือผมไปผิดเวลา หรือเป็นฉพาะสาขานั้นๆก็ไม่รู้ครับ
ได้แต่หวังลึกๆว่าคงไม่ใช่เป็นนโยบายเพื่อการค้าของบริษัท
.............................
พรุ่งนี้จะพูดถึงธุรกิจทึ่ผมชื่นชมครับ
เพราะธุรกิจที่ดีมีไม่น้อยครับในเมืองไทย
เครดิต Money Talk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น